มีเพื่อนร่วมงานคัดลอกเว็บไซต์ไปแก้ไขและนำไปใช้งานโดยไม่บอกกล่าว แต่เพื่อนอ้างว่าเขาไมได้ทำอะไรผิด

โดย: จากผู้รู้กฏหมายน้อยและไม่ประสงค์ออกนาม [IP: 171.5.221.xxx]
เมื่อ: 2020-04-06 21:30:31
สวัสดีครับ ท่านผู้รู้ทางกฏหมายทุกท่านผมขออนุญาติปรึกษาปัญหาดังนี้ครับ



ผมทำงานในมหาวิทยาลัยแห่งหนึง ได้ทำเว็บไซต์ให้กับภาควิชา(ก) ตามหน้าที่ในเวลางานปกติ ต่อมามีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งได้ทำการคัดลอกเว็บไซต์ที่ผมทำให้กับภาควิชา(ก) ไปทำการ ดัดแปลง แก้ไข จนเป็นเว็บไซต์ใหม่ให้กับภาควิชา(ข) โดยไปขอให้ผู้ดูแล server ช่วย copy งานออกมาให้ แล้วรับเงินเป็นค่าตอบแทนนอกเวลา จากภาควิชา(ข) โดยไม่ได้แจ้งให้ผมทราบ

จนกระทั่งต่อมา ผมมารู้ความจริงภายหลัง จึงได้ร้องเรียนต่อหัวหน้างานเพื่อให้ช่วยสอบสวนหาความจริง ซึ่งเพื่อนคนนั้นก็ได้ยอมรับว่าเขาได้คัดลอกเอาเว็บไซต์ที่ผมทำให้ภาควิชา(ก) มาแก้ไขและรับเงินค่าตอบแทนนอกเวลาจากภาควิชา(ข) จริง แต่เขาอ้างว่า งานที่ผมทำให้ภาควิชา(ก) นั้นเป็นลิขสิทธิ์ของทางมหาวิทยาลัย เขาสามารถกอปปี้มาใช้งานได้โดยไม่ผิดอะไรและไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากผมก่อนด้วย ผมจึงอยากเรียนสอบถามท่านผู้รู้ทุกท่านว่า



1.) งานเว็บไซต์ที่ผมทำให้ภาควิชา(ก) นั้นเป็นลิขสิทธิ์ของมหาวิทยาลัยเท่านั้น โดยที่ตัวผมไม่มีสิทธิ์ใดๆในงานนั้นเลย ตามที่เพื่อนคนนั้นกล่าวอ้างจริงหรือไม่ครับ



2.) ผมสามารถเรียกร้องเอาผิดกับเพื่อนคนนั้นและผู้ที่ให้การช่วยเหลือในการ copy งานของผมออกมาจาก server ตามกฏหมายได้หรือไม่ครับ



ผมขอขอบพระคุณผู้รู้ทุกท่านเป็นอย่างสูงครับ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,668