นายจ้างแจ้งพนง.ออกจากประกันสังคมย้อนหลัง ไม่จ่ายเงินเดือน ไม่แจ้งย้ายสนง. ไม่มีหนังสือเลิกจ้าง

โดย: ธิดารัตน์ [IP: 115.87.176.xxx]
เมื่อ: 2018-05-14 14:01:58
สวัสดีคะ รบกวนขอปรึกษากรณีนายจ้างกระทำการแบบนี้ถือว่าเป็นการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมหรือไม่คะ



1.ปลาย ธ.ค.60 ผู้บริหารแจ้งมาที่หน.งาน ว่าไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนง. แล้วไม่ยอมจ่าย พนง.ไม่ได้รับเงินเดือน ธ.ค.60 ทางบริษัทเองก็ไม่ได้มีหนังสือแจ้งเลยว่าจะย้ายสนง.ไปจังหวัดอื่น หรือจะปิดกิจการ ไม่มีหนังสือบอกล่วงหน้าว่าจะเลิกจ้างเพราะอะไร



2.ประมาณวันที่ 16 ม.ค.61 จนท.ในบริษัทท่านหนึ่งได้เข้าไปเช็คข้อมูลในเว็บไซต์ประกันสังคม ว่าบริษัทแจ้งพนง.ออกจากงาน วันที่ 14 ม.ค.61 ให้มีผลว่าพนง.ทำงานสิ้นสุดการทำงาน 30 พ.ย.60 โดยให้เหตุผลว่าพนง. "ลาออก/ละทิ้งหน้าที่โดยมีการติดต่อนายจ้างภายใน 6 วันทำงานติดต่อกัน" ทั้งที่ข้อเท็จจริงคือพนง.ทุกคนทำงานกันปกติในเดือนธ.ค.60



3.ในช่วงเดือนมกราคม61 ที่พนง.ไม่ได้เงินเดือนเดือน ธ.ค.60 พนง.ทุกคนได้เซ็นใบลาออกไว้เพื่อให้หัวหน้างานเจรจากับนายจ้างให้จ่ายค่าจ้างที่ค้างหรือค่าชดเชยถ้าจะเลิกจ้าง พนง.ก็จะยินยอมลาออก แต่หัวหน้ายังไม่ได้เจรจากับนายจ้างและยังไม่ได้ส่งใบลาออกให้นายจ้าง



4.พอไม่ได้เงินเดือนไม่มีความคืบหน้าจากนายจ้าง ลูกจ้างบางคนก็ไปสมัครงานที่ใหม่และได้งานทำในเดือนม.ค.61 แต่บางคนก็ยังไม่ได้งาน



5.จนปัจจุบัน พ.ค.61 ลูกจ้างท่านหนึ่งได้เช็คข้อมูลบริษัททางเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สถานะของบริษัทตอนนี้ปรากฎเป็นเลิกกิจการ



***กรณีนี้ถือว่านายจ้างจงใจเลิกจ้างลูกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าจ้างที่ค้างรวมถึงค่าชดเชยกับลูกจ้างใช่หรือไม่คะ แล้วลูกจ้างสามารถฟ้องนายจ้างเลิกจ้างไม่เป็นธรรมได้มั้ยคะ?

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,457