กรณีบุตรผู้เยาว์ถูกละเมิดหรือประทุษร้าย ย่อมถือเป็นการข่มเหงรังแกต่อบิดามารดาของผู้เยาว์นั้น หากได้กระทำการใดลงไป เพราะเหตุที่ถูกข่มเหงสามารถอ้างบันดาลโทสะได้


กรณีบุตรผู้เยาว์ถูกละเมิดหรือประทุษร้าย ย่อมถือเป็นการข่มเหงรังแกต่อบิดามารดาของผู้เยาว์นั้น หากได้กระทำการใดลงไป เพราะเหตุที่ถูกข่มเหงสามารถอ้างบันดาลโทสะได้

 

        เป็นกรณีที่ หาเจอได้ไม่ยากในสังคมไม่ว่าจะเป็นเพราะ เกิดจากการทะเลาะวิวาท เกิดจากการถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม เมื่อบิดาหรือมารดาโดยชอบด้วยกฎหมาย ของบุตรผู้เยาว์อยู่ในเหตุการณ์และได้กระทำการใด ๆ ไปด้วยความโมโหเดือดดาล ต่อผู้ที่มากระทำละเมิดหรือประทุษร้าย ไม่ว่าจะเป็นทำร้ายร่างกายด้วยวิธีการใด ๆ หรือฆ่าให้ตายไม่ว่าด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตาม เมื่อพิสูจน์ได้ว่าเหตุการณ์นั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ผู้กระทำในฐานะที่เป็นบิดาหรือมารดา ย่อมอ้างบันดาลโทสะได้

 

        ตัวอย่าง นาย ก ผู้เยาว์ได้เข้าโรงเรียนประจำจังหวัดในจังหวัดหนึ่ง วันเกิดเหตุ นาย ก บุตรผู้เยาว์ได้นั่งรอบริเวณป้ายรถเมล์ เพื่อให้นาย ข บิดาของตนมารับ ปรากฏว่า ระหว่างที่นาย ข มาถึง กลับพบเจอ นาย ก ถูกอริเข้ารุมทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีดเป็นค้อนอยู่ในบริเวณดังกล่าว นาย ข จึงได้นำปืนที่พกติดตัวมาด้วยรีบลงจากรถยนต์เพื่อจะช่วยบุตรของตนเอง แต่ปรากฏว่าคู่อริได้วิ่งหนีไปคนละทิศคนละทางและเห็นว่านาย ก ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วยความโกรธ ที่เห็นบุตรของตนถูกประทุษร้ายอย่างไม่เป็นธรรม นาย ข จึงได้รีบวิ่งตามไปใช้ปืนยิง ถูก นาย ค ได้รับบาดเจ็บสาหัส จะเห็นได้ว่าเหตุการณืดังกล่าว ยังไม่ขาดตอนออกจากกันเสียทีเดียว นาย ข ย่อมสามารถอ้างว่าที่ตนได้กระทำไปนั้น เกิดจากการกระทำโดยยันดาลโทสะ ที่บุตรผู้เยาว์ของตนถูกประทุษร้าย

 

        อ้างถึงคำพิพากษาฎีกา 3649/2547 ผู้เสียหายทั้งสองซึ่งเป็นวัยรุ่นบุกรุกเข้ามาในบริเวณบ้านที่จำเลยที่ 2 และครอบครัวอยู่อาศัยและปีนหลังคาห้องน้ำแอบดูการอาบน้ำของน้องสาวจำเลยที่ 2 ซึ่งอยู่ในวัยรุ่นเช่นกันและยังอยู่ในความอุปการะเลี้ยงดูให้การศึกษาของจำเลยที่ 2 ย่อมเป็นการข่มเหงจำเลยที่ 2 อย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม จนก่อให้เกิดโทสะขึ้นถึงขั้นกระทำความผิดลงได้ จำเลยที่ 2 ใช้มีดพร้าฟันผู้เสียหายทั้งสองได้รับอันตรายสาหัส แม้การกระทำของจำเลยที่ 2 จะกระทำต่อผู้เสียหายทั้งสองในลักษณะที่รุนแรงเกินไป การกระทำของจำเลยที่ 2 ก็ยังเป็นการกระทำผิดโดยบันดาลโทสะตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 72 ซึ่งศาลมีอำนาจลงโทษจำเลยที่ 2 น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้เพียงใดก็ได้ ทั้งนี้โดยคำนึงถึงความเหมาะสมแห่งพฤติการณ์และความร้ายแรงในการกระทำผิด

 

        ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 72 "ผู้ใดบันดาลโทสะโดยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม จึงกระทำความผิดต่อผู้ข่มเหงในขณะนั้น ศาลจะลงโทษผู้นั้นน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้"


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน
Visitors: 630,668