เจอด่านตำรวจหรือเจอเจ้าหน้าที่ตรวจค้น ให้พูดเพราะเข้าไว้ มิฉะนั้นอาจโดนข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

          สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล หมายถึง การแสดงออกทางการพูดหรือกิริยามารยาท ที่จะชี้ให้เห็นถึงพื้นฐานการในการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนมา ถ้าประพฤติไปในทางที่ดีนั้นก็มีแต่คนชื่นชม แต่หากประพฤติไม่ดีนั้นก็จะมีแต่คนรังเกียจ ไม่ชอบ สิ่งที่เป็นตัวควบคุมหลักๆเลยนั้นคืออารมณ์ บางคนกระทำไม่ดีออกไปเพราะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ขาดสติสัมปชัญญะ ผลที่ออกมานั้นย่อมเกิดผลเสียมากกว่าผลดี คนเราทุกคนแม้กระทั่งตัวเราเองนั้นยังชอบคนที่พูดดีดีด้วย ก็จงพูดดีกับเขาไว้เขาจักได้พูดดีกลับกับเรา

          พบเห็นบ่อยครั้งเมื่อเข้าด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บ่อยครั้งเกิดความไม่พอใจกันทำให้มีปัญหาถกเถียงและใช้ถ้อยคำไม่สุภาพกันก็ดี การต่อว่าก็ดี หรือมีพฤติกรรมที่เป็นการดูหมิ่นก็ดี โดยได้กระทำต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปในขณะที่บุคคลเหล่านั้นกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          กฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้อง        

          มาตรา 136 ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่หรือ เพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          กรณีตัวอย่างการดูหมิ่นเจ้าพนักงานตามนัยคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8422/2558

          การที่จำเลยที่ 1 พูดจาให้ร้ายผู้เสียหายขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าตรวจค้นร้านโดยใช้คำว่า "ปลัดส้นตีน" ซึ่งเป็นคำดูหมิ่นเหยียดหยาม เป็นการกระทำความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ตาม .. มาตรา 136 สำเร็จแล้วกระทงหนึ่ง ส่วนการที่จำเลยที่ 1 ร่วมกับจำเลยที่ 2 ทำให้ผู้เสียหายเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญขณะที่ผู้เสียหายเข้าตรวจภายในร้าน โดยจำเลยที่ 1 พูดขึ้นว่า ไปเอาปืนมายิงให้ตาย อย่าให้ออกไปได้ แล้วจำเลยที่ 2 วิ่งไปหยิบไม้เบสบอลมาตีผู้เสียหาย 1 ที จำเลยที่ 1 เอาไม้กวาดไล่ตีผู้เสียหาย เป็นการกระทำต่อเนื่องกันไป โดยมีเจตนาเดียวกันคือทำร้ายผู้เสียหาย จึงเป็นการกระทำกรรมเดียวกับการร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

 

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,598