พรากผู้เยาว์ไปในที่ลับตา เมื่อเด็กได้หลงเชื่อตามที่บอกและได้ลงมือกระทำอันไม่สมควรทางเพศ ถือเป็นความผิดสำเร็จแล้วมีอัตราโทษจำคุกและปรับตามกฎหมาย

พรากผู้เยาว์ไปในที่ลับตา เมื่อเด็กได้หลงเชื่อตามที่บอกและได้ลงมือกระทำอันไม่สมควรทางเพศ ถือเป็นความผิดสำเร็จแล้วมีอัตราโทษจำคุกและปรับตามกฎหมาย


        การพรากผู้เยาวน์นั้นคือการกระทำใด ๆ ก็ตามโดยไม่สนวิธี ในการที่จะพรากเด็กผู้เยาว์ไปจากการปกครองของผู้ปกครอง อันถือว่าเป็นการตัดสิทธิการปกครองของผู้ปกครองไม่ว่าจะเป็น การพาไป หลอกล่อไป ข่มขู่ ทำให้อยู่ในสภาวะที่ไม่อาจขัดขืนได้ แต่หากเป็นการที่เด็กยินยอมไปโดยคำหลอกลวงจะผู้กระทำก็ถือว่าเป็นการพรากผู้เยาว์เช่นกัน เพราะหากเด็กผู้เยาว์ไม่ถูกหลอกลวงเช่นว่านั้น การพรากผู้เยาว์ก็คงจะไม่เกิดขึ้นและหากเกิดการพาไปเพื่อทำสิ่งที่ไม่สมควรทางเพศก็ถือเป็นการพรากผู้เยาวไปเพื่อกระทำอนาจารเรียบร้อยแล้ว อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา  


        คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 532/2563 จำเลยเรียกผู้เสียหายซึ่งเป็นเด็กอายุ 14 ปีเศษ ให้เข้าไปเอาขนมในบ้าน จึงเป็นการกระทำโดยใช้ขนมมาล่อผู้เสียหายให้เข้าไปในบ้าน ถือเป็นกลอุบายส่วนหนึ่งเพื่อให้ได้ตัวผู้เสียหายมากระทำชำเรา และเมื่อผู้เสียหายเข้าไปแล้วจำเลยก็ได้ปิดประตู จึงนับได้ว่าเป็นการพาไปโดยแยกอำนาจปกครองจากบิดามารดา และการที่จำเลยพาผู้เสียหายไปกระทำชำเราที่ป่าละเมาะข้างทุ่งนา และพาผู้เสียหายจากบริเวณแท็งก์น้ำเข้าไปกระทำอนาจารในซอกแท็งก์น้ำ ล้วนเป็นการพาผู้เสียหายจากที่เปิดเผยเข้าไปในจุดลับตาผู้คน จึงเป็นการล่วงละเมิดอำนาจปกครองของบิดามารดาทั้งสิ้น เป็นความผิดฐานพรากผู้เยาว์เพื่อการอนาจาร


        มาตรา 318  ผู้ใดพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสีย จากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยผู้เยาว์นั้นไม่เต็มใจไปด้วย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท 


       ผู้ใดโดยทุจริต ซื้อ จำหน่าย หรือรับตัวผู้เยาว์ซึ่งถูกพรากตามวรรคแรก ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พรากนั้น ถ้าความผิดตามมาตรานี้ได้กระทำเพื่อหากำไร หรือเพื่อการอนาจาร 


       ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสามแสนบาท

มาตรา 319  ผู้ใดพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อหากำไร หรือเพื่อการอนาจาร โดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท 


       ผู้ใดโดยทุจริต ซื้อ จำหน่าย หรือรับตัวผู้เยาว์ซึ่งถูกพรากตามวรรคแรก ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พรากนั้น


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 ,☎️ 02-0749954 

หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi 

หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU

www.closelawyer.co.th



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,131