แจ้งความร้องทุกข์ แต่ระบุเพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความนั้น ถือว่าในขณะที่แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมิได้มีเจตนาที่จะให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษ ไม่ถือว่าเป็นคนร้องทุกข์กล่าวโทษ

แจ้งความร้องทุกข์ แต่ระบุเพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความนั้น ถือว่าในขณะที่แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมิได้มีเจตนาที่จะให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษ ไม่ถือว่าเป็นคนร้องทุกข์กล่าวโทษ

 

        หลาย ๆ ท่าน ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่เกี่ยวกับการไปแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ว่าเพียงแต่แจ้งความแล้วก็จะทำให้อายุความตามกฎหมายดำเนินการไปต่อได้ ไม่ต้องนับระยะเวลาการแจ้งความหรือฟ้องร้องในคดีความอาญา ซึ่งมีดำหนดระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น นับแต่เมื่อเกิดเหตุหรือทราบ

และการแจ้งความร้องทุกข์นั้นตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณษความอาญามาตรา 2(7) นั้นคือการที่ผู้เสียหายได้ดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือไม่ทราบถึงบุคคลใด ต่อเจ้าพนักงานตำรวจ ว่าได้มีกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้นและมีเจตนาที่จะให้ผู้ถูกกระทำความผิดได้รับโทษตามกฎหมายอาญา

 

        แต่ปรากฏว่าหากมีผู้หนึ่งผู้ใด เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ แต่ให้ระบุลงไปเป็นข้อความว่า เพื่อมิให้อายุความตามกฎหมายขาดไป ถือว่าเป็นการแจ้งความร้องทุกโดยขาดเจตนาที่จะให้ เจ้าพนักงานตำรวจหาหรือนำตัวผู้กระทำความผิด มารับโทษตามกฎหมายอาญาตามที่ ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ ในขณะนั้น ตามกฎหมายไม่สามารถจดบันทึกเป็นข้อความถึงเจตนาดังกล่าวนั่น เป็นการล่วงหน้าหาได้ไม่ ทำให้เจ้าพนักงานตำรวจไม่มีอำนาจ ติดตามตัวหรือสืบสาวราวเรื่อง หาตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษได้

 

ถึงแม้เจ้าพนักงานตำรวจได้กระทำไปตามที่ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์ ก็ไม่มีผลทำให้เจ้าพนักงานตำรวจมีหน้าที่ตามกฎหมายต่อไปได้

 

        อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 758/2523 การที่โจทก์ร่วมไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเรื่องข้าวสารและน้ำตาลทรายที่ถูกจำเลยยักยอกไปโดยระบุว่าเพียงแจ้งไว้เป็นหลักฐานเพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความเท่านั้น ถือไม่ได้ว่าเป็นการแจ้งในลักษณะของการกล่าวหาโดยมีเจตนาจะให้จำเลยได้รับโทษตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(7) จึงไม่เป็นคำร้องทุกข์ตามกฎหมายฉะนั้นเมื่อข้อหาความผิดฐานยักยอกตามที่โจทก์ฟ้องเป็นความผิดอันยอมความได้แต่โจทก์ร่วมมิได้ร้องทุกข์เสียภายในสามเดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด คดีจึงขาดอายุความ

 

        ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (7) “คำร้องทุกข์” หมายความถึงการที่ผู้เสียหายได้กล่าวหาต่อเจ้าหน้าที่ตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายนี้ ว่ามีผู้กระทำความผิดขึ้น จะรู้ตัวผู้กระทำความผิดหรือไม่ก็ตามซึ่งกระทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เสียหาย และการกล่าวหาเช่นนั้นได้กล่าวโดยมีเจตนาจะให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษ


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU




แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,279