นำเพลงอันมีลิขสิทธิ์มาเปิดในร้านค้าโดยมิได้หากำไรหรือหวังผลโดยตรงจากงานเพลงอันมีลิขสิทธิ์ดังกล่าว ย่อมไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537

        หลายๆ ครั้งมักจะได้ยินข่าวว่ามีการจับลิขสิทธิ์เพลงตามร้านอาหาร หรือร้านโชว์ห่วยตามข้างถนนมากมายหลายครั้งหลายครา เป็นช่องว่างของความรู้กฎหมายที่ประชาชนยังไม่เข้าใจถึงกฎหมายเรื่องลิขสิทธิ์ว่าหากจะต้องรับผิดต้องกระทำเพื่อหากำไรจากงานอันมีลิขสิทธิ์นั้นๆ โดยตรง เช่นเป็นนักร้อง นำเพลงอันมีลิขสิทธิ์ขึ้นร้องและเก็บเงินค่าเข้าชมโดยมิได้ขออนุญาตเช่นนี้เป็นการกระละเมิดโดยตรงต่องานอันมีลิขสิทธิ์ แต่หากเพียงเปิดในร้านอาหาร โดยมิได้มีการเก็บค่าฟังเพลงหรือเกี่ยวกับงานอันมีลิขสิทธิ์ดังกล่าวย่อมไม่ผิดตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ เพราะร้านอาหารค้ากำไรจากการขายอาหารโดยตรงมิได้มีการเรียกเก็บกำไรจากงานอันมีลิขสิทธิ์ มาถึงตรงนี้อาจจะทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าเล็กๆ พอจะเห็นภาพได้บ้างว่าอาจจะมีการรีดไถเงินหรือเรียกเก็บเงินโดยมิชอบอยู่ก็เป็นได้ 

         อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8220/2553 ความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 31 ต้องเป็นการเผยแพร่งานนั้นต่อสาธารณชน "เพื่อหากำไร" ซึ่งหมายความว่า กำไรนั้นหากจำเลยได้มาหรือจะได้มาจะต้องเกิดจากการกระทำแก่งานที่ได้ทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น แต่ตามที่โจทก์บรรยายฟ้องมานั้นได้ความว่า จำเลยประกอบกิจการค้าขายอาหารตามสั่งและเครื่องดื่มจำเลยเปิดแผ่นวีซีดีเพลง "กำลังใจที่เธอไม่รู้" อันเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เสียหาย ซึ่งได้มีผู้ทำขึ้นหรือดัดแปลงขึ้นให้ลูกค้าในร้านอาหารของจำเลยได้ฟัง ไม่ปรากฏว่าจำเลยเปิดเพลงดังกล่าวเพื่อหากำไรโดยตรงจากการที่ให้ลูกค้าได้ฟังเพลงโดยการเรียกเก็บค่าตอบแทนจากลูกค้าในการเปิดเพลงดังกล่าว หรือเรียกเก็บเพิ่มรวมไปกับค่าอาหารและเครื่องดื่มแต่อย่างใด การกระทำของจำเลยตามฟ้องจึงไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 31 ประกอบมาตรา 70 วรรคสอง เพราะไม่ครบองค์ประกอบความผิดของบทมาตราดังกล่าวซึ่งต้องเป็นการกระทำเพื่อหากำไรโดยตรงจากการละเมิดลิขสิทธิ์แม้จำเลยให้การรับสารภาพก็ไม่อาจลงโทษจำเลยได้ตามพ.ร.บ.จัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศและวิธีพิจารณาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ มาตรา 26 ประกอบ ป.วิ.อ. มาตรา 185 วรรคหนึ่ง


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,250