หากมีบุคคลใดแอบนำบัตรประชาชนหรือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่น เอาไปใช้จนเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นนั้นหรือประชาชนทั่วไป มีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา

เอกสารสำคัญนั้นบางทีก็สูญหายไม่ว่าจะด้วยความประมาทหรือด้วยความไม่ระวังหรือถูกขโมยนั้น หากมีผู้ใดนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายหรือเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นนั้น เจ้าของเอกสารสำคัญนั้นสามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารสิทธิเช่น ทะเบียนบ้าน โฉนดที่ดิน สมุดบัญชีเงินฝาก บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น

ตัวอย่าง นาย ก ทำกระเป๋าสะพายหายทำให้บัตรประจำตัวประชาชนได้สูญหายไปด้วย นาย ข ซึ่งเป็นผู้เก็บได้ จึงนำบัตรประจำตัวประชาชนของนาย ก ถ่ายเอกสารแล้วนำไปปลอมลายมือชื่อสมัครชิมการ์ดโดยได้ใช่เอกสารที่ปลอมแปลง ทำให้มียอดเรียกเก็บค่าใช้บริการส่งไปยังนาย ก ทำให้เกิดความเสียหายต่อนาย ก จึงนำเรื่องมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจได้

อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 21183/2556 การที่จำเลยแอบอ้างขอสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนจากผู้เสียหายที่ 1 ถึงที่ 15 โดยอ้างว่าจะนำไปเข้าร่วมโครงการต่อต้านยาเสพติดให้โทษ แต่กลับนำไปใช้เป็นเอกสารยื่นคำขอและทำสัญญาเช่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กับผู้เสียหายที่ 16 การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และฐานฉ้อโกงตาม ป.อ. มาตรา 188 และ 341

มาตรา 188  ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพินัยกรรมหรือเอกสารใดของผู้อื่น ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,566