ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่พึ่งทางใจกับสังคมไทยนั้นอยู่คู่กันมานานหาถูกหลอกเอาทรัพย์สินจากกล อุบายต่างๆ สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้ฐาน ฉ้อโกง

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและพบเห็นกันเป็นระยะๆ มักจะเกิดกระแสเรื่องความเชื่อไม่ว่าจะเป็น น้ำมันพราย ยาเสน่ห์ หรือการทำพิธีกรรมต่างๆ เพื่อให้ได้ตามสิ่งที่ตนเองนั้นต้องการซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดตามความเชื่อส่วนบุคคล แต่หากได้หลงเชื่อและเสียทรัพย์สินไปเพราะสิ่งนั้น ผู้ที่กระทำย่อมมีความผิดฐานฉ้อโกงเพราะเรื่องความเชื่อนั้นกฎหมายไม่ให้น้ำหนักของสรรพคุณของคุณไสยเลยแม้แต่น้อย ถือเป็นเรื่องการหลอกลวงเพื่อหวังจะได้ทรัพย์สินจากบุคคลอื่น
          ตัวอย่าง นาย ก ได้ถูก นาง ข คนรักทิ้งไปไม่กลับมาอีกหลายปี ทั้งรักและคิดถึง ด้วยความที่อับจนหนทางไม่รู้จะหาวิธีไหนที่จะให้นาง ข กลับมาอยู่กับตนดังเดิม จึงไปปรึกษา นาย ง ที่เปิดรับดูดวงตามคนรักและได้ถูกแนะนำให้ซื้อน้ำว่านมาอาบพร้อมกับทำพิธีกรรมหมดเงินไปทั้งสิ้น 50,000 บาท แต่นาง ข ก็ไม่กลับมาจึงรู้ว่าตนถูกหลอกจึงเราเรื่องมาแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจได้ ฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341

 คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 219/2531 จำเลยไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ แต่ได้ขายน้ำมันพรายให้กับผู้เสียหายในราคา 300 บาท อ้างว่าจะช่วยให้ค้าขายดี นอกจากนี้จำเลยยังคอยบอกผู้เสียหายว่าทำผิดผี ต้องทำพิธีไหว้อาจารย์ จนผู้เสียหายยอมมอบเงินและทรัพย์สินอื่นรวมหลายหมื่นบาทให้จำเลยไป เพื่อทำพิธีดังกล่าว การกระทำของจำเลยเป็นการหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันจำเลยรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ จึงเป็นความผิดฐานฉ้อโกง

มาตรา 341  ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,247