ไปใช้บริการห้างสรรพสินค้าแล้วรถหายแม้จะติดป้ายมีข้อความระบุว่าจะไม่รับผิดชอบกรณีดังกล่าวก็ตาม ห้างต้องรับผิดในความเสียหายนั้นด้วย

        หลายๆ ท่านคงพบเห็นเวลาไปใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้าแล้วมีป้ายติดว่าหากรถสูญหายทางห้างสรรพสินค้าจะไม่รับผิดชอบ เป็นการปฏิเสธความรับผิดตั้งแต่ต้นนั้น ตามกฎหมายแล้วไม่ว่าจะติดประกาศมีข้อความว่าอย่างไรก็ไม่ผูกพันกับผู้มาใช้บริการห้างสรรพสินค้าอยู่ดี หากเกิดการสูญหาย ห้างสรรพสินค้าซึ่งเป็นผู้ให้บริการต้องดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าที่มาใช้บริการ เมื่อรถยนต์ของผู้ใช้บริการได้สูญหายไปในขณะที่จอดอยู่ที่จอดรถของห้างสรรพสินค้า ห้างดังกล่าวต้องรับผิดชอบในความสูญหายของรถนั้นต่อผู้มาใช้บริการห้างสรรพสินค้า

          อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ ศาลฎีกาที่ 7471/2556 จำเลยเป็นห้างสรรพสินค้าขายปลีกและขายส่งสินค้าอุปโภคและบริโภค ย่อมต้องให้ความสำคัญด้านบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการเกี่ยวกับสถานที่จอดรถซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าที่จะเข้าไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการอื่น ๆ หรือไม่ แม้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มาตรา 8 (9), 34 บัญญัติให้จำเลยซึ่งเป็นเจ้าของอาคารต้องจัดให้มีพื้นที่จอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การจราจร แต่จำเลยยังต้องคำนึงและมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของลูกค้าทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน มิใช่ปล่อยให้ลูกค้าระมัดระวังหรือเสี่ยงภัยเอาเอง การที่จำเลยเคยจัดให้มีการแจกบัตรสำหรับรถของลูกค้าที่เข้ามาในห้างซึ่งเป็นวิธีการที่ค่อนข้างรัดกุม เพราะหากไม่มีบัตรผ่าน กรณีจะนำรถยนต์ออกไปจะต้องถูกตรวจสอบโดยพนักงานของจำเลย แต่ขณะเกิดเหตุกลับยกเลิกวิธีการดังกล่าวเสียโดยใช้กล้องวงจรปิดแทน เป็นเหตุให้คนร้ายสามารถเข้าออกลานจอดรถห้างฯ ของจำเลยและโจรกรรมรถได้โดยง่ายยิ่งขึ้น แม้จำเลยจะปิดประกาศว่าจะไม่รับผิดชอบต่อการสูญหายหรือเสียหายใด ๆ รวมทั้งการที่ลูกค้าก็ทราบถึงการยกเลิกการแจกบัตรจอดรถ แต่ยังนำรถเข้ามาจอดก็ตาม ก็เป็นเรื่องข้อกำหนดของจำเลยแต่ฝ่ายเดียวไม่มีผลเป็นการยกเว้นความรับผิดในการทำละเมิดของจำเลย


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

สาขาเชียงใหม่ โทร 080-3955536 แอดไลน์ @closelawyercmi หรือ คลิก https://lin.ee/Zu2JmNU


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,168