หึงหวงนำทรัพย์สินออกมาทำลายให้สะใจจนหมดประโยชน์การใช้งานนั้น เป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์

ผู้หญิงหรือผู้ชายบางคนเวลาเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างคู่รัก มักจะทำลายข้าวของหรือพังทำลายทรัพย์สินไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือของผู้อื่น การกระทำนั้นย่อมมีความผิดต่อเจ้าของทรัพย์สินนั้นๆ ฐานทำให้เสียทรัพย์และเรียกค่าเสียหายในมูลละเมิดได้

ตัวอย่าง นาย ก เป็นคู่รักนักแข่งกับนาง ข ต่อมานาง ข จับได้ว่าแฟนของตนนั้นแอบนอกใจไปมีคนอื่น ด้วยความที่นาง ข เป็นคนอารมณ์รุนแรงโมโห โกรธแค้นที่นาย ก นอกใจตนจึงนำรถจักรยานยนต์แต่งซิ่งของนาย ก มาเผาทำลายทิ้งหน้าบ้าน ถือว่านาง ข มีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์และต้องชำระค่าเสียหายในสิ่งที่ตนกระทำลงไป

อ้างถึงคำพิพากษาฎีกาที่ 6666/2542 การที่จำเลยดึงรั้วไม้ไผ่ผ่าซีกที่ยึดติดเป็นแผงซึ่งเป็นรั้วบ้านของโจทก์ร่วมที่ 1 แล้วนำไปเผาทำลายนั้น เป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 เพียงบทเดียวมิใช่กระทำผิดหลายบท เพราะจำเลยมีเจตนาจะทำลายรั้วไม้ไผ่ที่ปักติดเป็นแผงโดยนำไปเผาให้ใช้การได้เท่านั้น การเผาแผงไม้ไผ่นั้นเป็นการทำลายทรัพย์ของโจทก์ร่วมที่ 1 ให้เสียหาย มิใช่วางเพลิงเผาทรัพย์รั้วบ้านของโจทก์ร่วมที่ 1 เนื่องจากจำเลยมิได้วางเพลิงเผาแผงไม้ไผ่ในขณะที่มีสภาพเป็นรั้วบ้านกั้นขอบเขตเป็นที่อยู่อาศัย ของโจทก์ร่วมที่ 1 อันจะต้องด้วยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ราคาทรัพย์ที่เสียหายมีเพียง 1,000 บาท และเป็นความผิดทางอาญาไม่ร้ายแรง ทั้งไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษอาญามาก่อน เห็นสมควรให้โอกาสจำเลย โดยรอการลงโทษจำคุกเพื่อให้กลับตัวเป็นพลเมืองดีต่อไป ดีกว่าจะพิพากษาลงโทษจำคุกซึ่งอาจไม่เป็นผลดีหรือไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขความประพฤติของจำเลย แต่เพื่อให้หลาบจำ ให้ปรับจำเลยอีกสถานหนึ่ง

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer


แบบฟอร์มติดต่อกลับ


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,458