โยนประทัดใส่ขบวนผ้าป่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บแม้จะไม่เจตนาถือว่ามีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย

โยนประทัดใส่ขบวนผ้าป่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บแม้จะไม่เจตนาถือว่ามีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย

          ตามประเพณีลอยกระทงคงจะมีไม่น้อยที่วัยรุ่นคึกคะนองหรืออาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทนายว่าถึงเถอะคนอื่นเดือดร้อน โยนประทัดเข้าใส่ขบวนแห่หรือคนอื่น ไม่ว่าจะทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่ก็เป็นความผิดทั้งนั้นเลยครับ

          ตัวอย่าง นายแสบได้นึกคึกคะนองด้วยวัยเพียง 18 ปีหมาดๆ ได้ไปเที่ยวกับเพื่อนในงานประจำปีลอยกระทง เจอขบวนแห่ซึ่งมีคู่อริทำการร่วมขบวนอยู่ จึงอยากแกล้งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จุดประทัดโยนใส่เข้าไปกลางวัน ทำให้คนที่ร่วมขบวนตกใจวิ่งหนี ได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหาย

          นายแสบต้องรับผิดในผลของการกระทำของตนเอง ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 295 เป็นการที่ย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าหากโยนประทัดใส่ผู้คนหรือขบวนแห่ที่มีคนร่วมขบวนเป็นจำนวนมากย่อมเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นได้

          อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1024/2547 จำเลยทั้งเก้าร่วมกันจุดประทัดโยนขว้างใส่ขบวนผ้าป่าซึ่งโจทก์ร่วมได้ร่วมขบวนมาด้วย และประทัดที่พวกจำเลยจุดได้เกิดระเบิดถูกตาซ้ายของโจทก์ร่วม เป็นเหตุให้โจทก์ร่วมได้รับอันตรายแก่กาย จำเลยทั้งเก้าย่อมทราบดีว่าประทัดเป็นดอกไม้เพลิงซึ่งสามารถทำอันตรายแก่ร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บได้ ทั้งย่อมเล็งเห็นผลได้ว่าเมื่อจำเลยทั้งเก้าจุดประทัดโยนขว้างใส่โจทก์ร่วม เมื่อประทัดเกิดระเบิด โจทก์ร่วมย่อมได้รับอันตราย ถือได้ว่าจำเลยทั้งเก้าทุกคนมีเจตนาทำร้ายโจทก์ร่วมโดยย่อมเล็งเห็นผล แม้โจทก์และโจทก์ร่วมจะไม่ทราบและนำสืบให้ได้ความว่าประทัดดอกใดจำเลยคนใดเป็นผู้จุดแล้วโยนขว้างใส่โจทก์ร่วมอันเป็นเหตุทำให้โจทก์ร่วมได้รับอันตรายแก่กายก็ตาม ก็มีผลเพียงจะลงโทษจำเลยทั้งเก้าฐานทำร้ายร่างกายไม่ได้เท่านั้น คงลงโทษได้เพียงฐานพยายามทำร้ายร่างกาย


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,281