ยิงปืนเพื่อข่มขู่ไม่ได้มีเจตนาที่จะยิงให้ถูกผู้เสียหาย ไม่เป็นความผิดฐานพยายามฆ่า

การกระทำที่จะเป็นความผิดฐานพยายามฆ่านั้นต้องมาเจตนา ไม่ว่าจะประสงค์ต่อผล หรือย่อมเล็งเห็นผลที่จะเกิดขึ้นได้ ว่าหากผู้กระทำนั้นได้ลงมือไปแล้วจะเป็นเช่นไร บางเหตุการณ์กรณีที่มีคนบุกรุกเข้ามายังบ้านของตนไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม หากเจ้าของบ้านใช้ปืนยิงข่มขู่โดยไม่ได้เจตนาจะให้ถูกหรือเล็งเห็นผลแล้ว ผู้กระทำย่อมไม่ผิดฐานพยายามฆ่า

          ตัวอย่าง นายสิงห์ มีอาชีพปลูกสวนทุเรียน เป็นผู้ที่ชื่อชอบปืนลูกซองเป็นพิเศษ สะสมไว้หลายกระบอก วันเกิดเหตุขณะที่ตนได้ไปยังสวนทุเรียนของตน ได้พบกับนายจ๋อมซึ่งเป็นคนติดสุราซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในระแวงนั้น ได้เข้ามาขโมยทุเรียนยังสวนของตน นายสิงห์ พบเข้าจึงเข้าไปต่อว่าตักเตือนแต่นายจ๋อมที่อยู่ในสภาพเมาสุรา และเกิดปากเสียงกันจะเข้ามาทำร้ายนายสิงห์ จึงได้ใช้ปืนลูกซองที่พกมาด้วยยิงลงพื้นจนเศษกระสุนปืนลูกซองกระเด็นไปถูกต้นขาของนาย จ๋อม

          ดังนั้นจากข้อเท็จจริงการที่นายสิงห์และนายจ๋อมยืนอยู่ห่างกันประมาณ 3 เมตรหากนายสิงห์ต้องการที่จะยิงให้ถูกนายจ๋อมย่อมสามารถกระทำได้ แต่นายสิงห์กลับเลือกยิงลงพื้นการกระทำของนายสิงห์จึงเป็นการใช้อาวุทธปืนยิงข่มขู่โดยไม่ได้มีเจตนาฆ่านายจ๋อม ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288

          อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกา 361/2532 ผู้เสียหายเป็นหลานสะใภ้ของจำเลย ตอนเกิดเหตุเป็นเวลากลางวัน ผู้เสียหายยืนจับรถจักรยานเพื่อจะขี่ไปธุระ ได้เกิดทะเลาะโต้เถียงกับจำเลย แล้วปืนลูกซองยาวที่จำเลยถือลงมาจากบ้านได้ลั่นขึ้น 1 นัด กระสุนปืนถูกโคนต้นมะม่วงขวามือด้านหลังผู้เสียหาย ได้ความว่า ขณะนั้นจำเลยกับผู้เสียหายอยู่ห่างกันประมาณ 5 วา แม้ผู้เสียหายจะอ้างว่าจำเลยใช้ปืนยิงผู้เสียหาย ผู้เสียหายก็รับว่าขณะยิง จำเลยถือปืนด้วยมือทั้งสองข้างในลักษณะอยู่ข้างตัวระดับเอว มิได้ประทับเล็งยิงผู้เสียหาย แสดงว่าจำเลยยิงผู้เสียหายในระยะใกล้ด้วยปืนลูกซองยาว เช่นนี้หากจำเลยตั้งใจจะยิงก็ไม่น่าจะผิดพลาดปรากฏด้วยว่าจำเลยชอบใช้อาวุธปืนขู่เข็ญผู้อื่นเสมอ พฤติการณ์แห่งคดีจึงยังไม่แน่ใจว่าจำเลยใช้อาวุธปืนยิงโดยเจตนาฆ่าผู้เสียหายดังโจทก์ฟ้อง สมควรยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้เป็นผลดีแก่จำเลย

มาตรา 288 ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุก ตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี

มาตรา 80  ผู้ใดลงมือกระทำความผิดแต่กระทำไปไม่ตลอด หรือกระทำไปตลอดแล้วแต่การกระทำนั้นไม่บรรลุผล ผู้นั้นพยายามกระทำความผิด ผู้ใดพยายามกระทำความผิด ผู้นั้นต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,253