ขู่ว่าจะเปิดเผยความลับแม้กระทำผ่านโปรแกรมแชทก็เป็นความผิดฐานรีดเอาทรัพย์

          ปัญหาครอบครัวหลายๆ ท่านอาจมีการทะเลาะกันเนื่องจากสามีหรือภริยานอกใจ หรือถูกหลอกลวงจากคนรัก จนท่านเกิดความโกรธเพราะเป็นผู้ถูกกระทำก่อน จึงเกิดความคิดที่อยากจะเอาคืนนั้นขอเตือนว่าหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเราก็ต้องรับผิดต่อกฎหมายเช่นกัน

          กรณีตัวอย่าง นางสีหม่อนสาววัยรุ่น ได้มีนายเสือหนุ่มขายประกันเข้ามาจีบจนมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวต่อกันถึงขนาดเข้าออกบ้านของผู้หญิงได้ แต่ปรากฏว่าวันหนึ่งนางสีหม่อนจับได้ว่านายเสือคนนี้มีครอบครัวและมีลูกแล้ว จึงโกรธแค้นนายเสือเป็นอย่างมาก และต้องการจะได้ค่าเสียหายจากที่ตนถูกหลอกมาโดยตลอด จึงนำคลิปกล้องวงจรปิดที่ตัวเองติดไว้ภายในบ้านอัดลงเป็นไฟล์ แล้วทำการส่งไปทางโปรแกรมแชทเพื่อบอกเลิกกับนายเสือพร้อมเรียกค่าเสียหายที่นายเสือได้ก่อไว้เป็นเงิน 300,00 บาท ไม่เช่นนั้นจะส่งไฟล์ดังกล่าวให้กับครอบครัวและที่ทำงานของนายเสือทราบ นายเสือจึงเกิดความกลัวว่าจะมีปัญหากับลูกเมียจึงยอมโอนเงินจำนวนดังกล่าวให้นางสีหม่อนไป

          การกระทำของนางสีหม่อนนี้เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 338 โดยข่มขืนใจผู้อื่นว่าจะเปิดเผยความลับจนนายเสือกลัวจึงยอมส่งมอบทรัพย์สินอันเป็นตัวเงินให้แก่นางสีหม่อนไป แม้ว่านางสีหม่อนจะถูกหลอกก็ตาม

          มาตรา 338  ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่น ให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหาย จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

          อ้างถึงคำพิพากษาฎีกาที่ 1188/2561 โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยนำภาพและวิดีโอลามกส่งเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ส่งให้บุตรสาวโจทก์ดูเพื่อประจานโจทก์ ซึ่งมีเพียงจำเลยและบุตรสาวโจทก์เท่านั้นที่มีรหัสในการเข้าดูประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าดูได้หากไม่ทราบรหัส จึงไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4)

          จำเลยส่งข้อความทางผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตถึงโจทก์หลายครั้ง ขู่เข็ญโจทก์ให้จ่ายเงินจำเลย มิเช่นนั้นจะเปิดเผยความลับรูปภาพและวิดีโอที่โจทก์ไปมีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายอื่น ในขณะที่ยังไม่ได้หย่าขาดจากจำเลย การกระทำของจำเลยดังกล่าวเป็นการข่มขืนใจผู้อื่น ให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินโดยขู่เข็ญจะเปิดเผยความลับ ซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหายครบองค์ประกอบความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ เมื่อโจทก์ไม่ยินยอมมอบเงินให้ตามที่จำเลยขู่เข็ญ การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานพยายามรีดเอาทรัพย์

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,225