คดีอาญาทุกประเภทย่อมระงับไปเมื่อผู้กระทำผิดถึงแก่ความตาม

เคยได้ยินไหมครับว่า การหนีให้พ้นความผิดคดีอาญาที่ดีที่สุดคือความตาย ความหมายของคำพูดนี้หมายถึงเมื่อผู้กระทำผิดถึงแก่ความตายไปแล้ว ย่อยไม่มีสภาพบุคคลให้มารับโทษตามกฎหมายอาญาได้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นตกเป็นความซวยของผู้เสียหาย

          ตัวอย่างคือ นายซ้ง ได้ดื่มเหล้าเมาสุราที่ร้านลาปเป็ดท้ายหมู่บ้านเป็นประจำซึ่งระหว่างทางจากบ้านนายซ้งมาที่ร้านเหล้านั้นมีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยตลาดเวลาเช้าตรู่ของทุกวัน วันเกิดเหตุขณะที่นายซ้งกำลังจะกลับบ้านตนเองเมาสุรา มีคนแก่ขับขี่รถจักรยานยนต์มอเตอร์ไซออกมาจากตลาดโดยไม่ชะลอ ทำให้นายซ้งต้องหักหลบและชนเข้ากับประชาชนข้างทางชนเข้ากับเสาไฟฟ้า และถึงแก่ความตาย

          การกระทำของนายซ้งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนมาก มีความรับผิดต่อกฎหมายอาญาคือประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกและปรับตามกฎหมาย แต่เมื่อนายซ้งถึงความตายไปก่อนแล้ว คดีอาญาระหว่างผู้เสียหายจึงระงับไป แต่ยังต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งต่อผู้เสียหายอยู่จากกองมรดกของนายซ้ง

มาตรา 39 "สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไปดั่งต่อไปนี้
          (1) โดยความตายของผู้กระทำผิด

          อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2456/2530 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมจำเลยกับ อ. ในข้อหามีเฮโรอีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายเฮโรอีน อ. ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตาย เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดอาวุธปืนดังกล่าว ซึ่งเป็นปืนมีทะเบียนพร้อมกระสุน 4 นัดและปลอกกระสุนปืน 1 ปลอกเป็นของกลาง เมื่อ อ. ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตาย สิทธินำคดีอาญามาฟ้อง อ. ย่อมระงับไปตาม ป.วิ.อ. มาตรา 39และโทษย่อมระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำผิดตาม ป.อ. มาตรา 38จึงไม่อาจริบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวได้

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,515