การพรากผู้เยาว์นั้นไม่จำต้องกระทำต่อพ่อและแม่เสมอไป แต่สามารถกระทำต่อบุคคลอื่นก็ได้หากได้รับสิทธิของการปกครองผู้เยาว์อยู่ในขณะนั้น

กรณีที่ผู้เยาว์มิได้อยู่ในภูมิลำเนาเดียวกับพ่อหรือแม่ผู้ให้กำเนิด แต่กลับต้องอยู่ในความดูแลของญาติ บุคคลอื่นใดที่พ่อและแม่มอบหมายการปกครองไว้ให้ แต่กลับถูกตัดสิทธิการปกครองโดยมิชอบด้วยกฎหมายถือว่าเป็นการพรากผู้เยาว์ต้อผู้ที่ได้รับสิทธิปกครองในขณะนั้น

          ตัวอย่าง นางสาวสมทรง เป็นมีบิดามารดาทำงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อลดค่าใช้จ่ายจึงได้ส่งเสียให้นางสาวสมทรง อยู่กับยายที่ต่างจังหวัดและได้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ ยายจึงเป็นผู้ปกครองโดยชอบด้วยกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวของนางสาวสมทรง พ่อและแม่ไม่สิทธิปกครองในขณะนั้นเนื่องจากอยู่คนละพื้นที่ไม่อาจปกครองบุตรได้ ต่อมาเกิดเหตุในคืนดังกล่าวนางสาวสมทรงไปเที่ยวงานวัดในตัวหมู่บ้าน มีนายมูมมาม ได้ดักรอหญิงสาวที่เดินผ่านคนเดียวอยู่ในบริเวณปากซอยบ้านของนางสาวสมทรงจึงฉุดไปกระทำชำเราเป็นความผิดต่อกฎหมายอาญา 

          ดังนั้นการกระทำของนายมูมมามเป็นการตัดสิทธิในการปกครองผู้เยาว์ในฐานะผู้ปกครองไปจากตนเอง ยายในฐานะผู้ปกครองนางสาวสมทรงสามารถแจ้งความร้องทุกข์ในความผิดฐานพรากผู้เยาว์ได้แม้มิใช่บิดามารดาของนางสาวสมทรงก็ตาม ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 317  

อ้างถึงคำพิพากษาฎีกาที่ 3419/2559 บ้านที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากบ้านของผู้เสียหายที่ 2 ประมาณ 30 เมตร ขณะเกิดเหตุผู้เสียหายที่ 1 เล่นขายของอยู่กับเพื่อนในบริเวณนั้น จำเลยดึงแขนผู้เสียหายที่ 1 ขึ้นบ้านและข่มขืนกระทำชำเราผู้เสียหายที่ 1 ถือได้ว่าขณะนั้นผู้เสียหายที่ 1 ยังอยู่ในความปกครองในการดูแลของผู้เสียหายที่ 2 ผู้ซึ่งเป็นยาย #การกระทำของจำเลยเป็นการแย่งสิทธิในการปกครองและดูแลของผู้เสียหายที่ 1 ไปจากผู้เสียหายที่ 2 จึงเป็นความผิดฐานพาเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากผู้ปกครองหรือผู้ดูแลและโดยปราศจากเหตุอันสมควรเพื่อการอนาจารตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 317 วรรคสาม

           มาตรา 317    "ผู้ใดโดยปราศจากเหตุอันสมควร พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกพันบาทถึงสามหมื่นบาท
          ผู้ใดโดยทุจริต ซื้อ จำหน่าย หรือรับตัวเด็กซึ่งถูกพรากตามวรรคแรก ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พรากนั้น
          ถ้าความผิดตามมาตรานี้ได้กระทำเพื่อหากำไร หรือเพื่อการอนาจาร ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท"


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,566