ให้ทรัพย์สินแก่เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมที่ไม่ใช่พนักงานสอบสวน เพื่อให้เปลี่ยนข้อหาให้เบาลง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ให้ทรัพย์สินแก่เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมที่ไม่ใช่พนักงานสอบสวน เพื่อให้เปลี่ยนข้อหาให้เบาลง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

การให้สินบนเจ้าพนักงานตำรวจ เพื่ออยากที่จะให้เปลี่ยนข้อหาให้รับผิดน้อยลง หรือไม่ต้องรับผิด โดยอาจจะเสนอเป็นการจ่ายเงิน ทรัพย์สิน หรือสิ่งอื่นๆ ย่อมเป็นความผิดต่อกฎหมายทั้งผู้ให้ ขอให้ รับว่าจะให้ และผู้รับ ถ้าเป็นทางทนายแนะนำ จะถามก่อนเลยว่าท่านทำผิดจริงไหม ถ้าท่านไม่ผิดแล้วจะไปจ่ายทำไม หรือผิดแล้วทำไมท่านไม่ใช้วิธีการตามกฎหมาย รู้หรือไม่ว่าอาจเกิดคดีติดตัวเพิ่มมาอีกหนึ่งคดี ซึ่งอัตราโทษในกรณีนี้ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถือได้ว่าอัตราโทษหนักพอสมควร

 

          คำพิพากษาฎีกาที่ 3096/2552

          จำเลยทั้งสองไปติดต่อกับดาบตำรวจ ช. เพื่อขอให้ช่วยเหลือ พ. กับพวก โดยเปลี่ยนข้อหาจากเดิมข้อหาร่วมกันมีแมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย เป็นข้อหาร่วมกันมีเมทแอมเฟตามีนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเสนอให้เงิน 70,000 บาท ย่อมเป็นการกระทำที่มุ่งประสงค์ขอให้ทรัพย์สินเพื่อจูงใจให้ดาบตำรวจ ช. ไปดำเนินการให้ผู้บังคับบัญชากระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ เมื่อพันตำรวจตรี ต. ผู้บังคับบัญชาของดาบตำรวจ ช. ทราบความประสงค์ของจำเลยทั้งสองจากดาบตำรวจ ช. และวางแผนจับกุมโดยตอบตกลงและนัดหมายให้นำเงินมอบให้ และจับกุมได้พร้อมเงินของกลาง จึงถือได้ว่าจำเลยทั้งสองได้ขอให้ทรัพย์สินแก่ดาบตำรวจ ช. และพันตำรวจตรี ต. เพื่อจูงใจให้กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่อันเป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144

 

มาตรา 144  ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ 

หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,193