แกล้งทำทีเป็นยืมของแต่ตั้งใจมาขโมย เป็นความผิดฐานลักทรัพย์

ช่วงวิกฤติการโควิด – 19 นี้ อาจจะทำให้หลายๆ คนตกงานไม่มีเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ควรระวังคือการถูกขโมยทรัพย์สิน หรือหลอกใช้กลอุบายให้เจ้าของทรัพย์ตายใจ จนไม่ทันระวัง

          ตัวอย่างเช่น นายสันติ กับนายยงยุทธคู่หูเพื่อนซี้รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก มีอะไรก็ช่วยเหลือกันมาตลอด วันหนึ่งนายสันติตกงานไม่มีเงินที่จะมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่รู้จะไปพึ่งใคร จึงได้ปรึกษากับนายยงยุธ ให้ไปหลอกยืมเรื่อยยนต์ไฟฟ้าจากนายจ้างเก่า นายยงยุทธเห็นเพื่อนเดือดร้อน จึงได้โทรไปบอกนายจ้างเก่าให้นำเรื่อยยนต์ดังกล่าวมาวางไว้ที่หน้าสำนักงาน เพื่อที่รุ่งเช้าตรู่อีกวันจะเข้าไปยืม เมื่อนายจ้างเก่าได้นำเรื่อยยนต์นั้นไปวางตามที่นายยงยุทธร้องขอ จึงได้โทรไปบอกกับนายสันติว่าได้ทำตามที่นายสันติร้องขอแล้ว จึงได้เข้าไปหยิบเรื่อยยนต์นั้นตั้งแต่ตอนเที่ยงคืนโดยเจตนาที่จำเรื่อยยนต์นั้นไปขายนำเงินมาใช้

อ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3935/2553 จำเลยมีเจตนาทุจริตที่จะเอาสุราต่างประเทศของผู้เสียหายไปตั้งแต่ต้น การที่จำเลยเอาสุราต่างประเทศใส่ในลังน้ำปลาแล้วนำไปชำระเงินกับพนักงานแคชเชียร์ของผู้เสียหายเท่ากับราคาน้ำปลา เป็นเพียงกลอุบายของจำเลยเพื่อเอาสุราต่างประเทศของผู้เสียหายไปโดยทุจริตเท่านั้น โดยพนักงานแคชเชียร์ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้เสียหายมิได้มีเจตนาส่งมอบการครอบครองสุราต่างประเทศให้แก่จำเลย การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานลักทรัพย์ หาใช่เป็นความผิดฐานฉ้อโกงไม่

          ดังนั้นการกระทำของนายสันติเป็นการลักทรัพย์ของผู้อื่นไปโดยทุจริต และนายยงยุทธผู้ทำการช่วยเหลือในการเข้าไปเอาเรื่อยยนต์ แม้จะเป็นการขอยืมก็ตามแต่เจตนาที่ทั้งคู่คือการตั้งใจไปลักทรัพย์ของผู้อื่น อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

          มาตรา 334  “ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดยทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกหมื่นบาท

          มาตรา 335    "ผู้ใดลักทรัพย์
          (1) ในเวลากลางคืน

   ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,137