ขู่ว่าจะใช้สิทธิตามกฎหมายไม่เป็นความผิด

ขู่ว่าจะใช้สิทธิตามกฎหมายไม่เป็นความผิด

          เรื่องของการบีบบังคับลูกหนี้หรือผู้กระทำความผิดในสังคมบ้านเรานั้นมีหลายรูปแบบให้กระทำได้เพื่อทวงความยุติธรรมของตนเอง โดยเรื่องยังไม่เข้าสู่กระบวนการศาล คือ การขู่ว่าจะนำเรื่องมาฟ้องต่อศาล ขู่ว่าจะนำเรื่องมาแจ้งความร้องทุกกับตำรวจ เป็นเรื่องที่กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้

          ตัวอย่างเช่น นายสีหมอกเป็นเจ้าของร้านชำในหมู่บ้าน เปิดกิจการมาก็หลายปี นายสีหม่องตกงานจึงมาขอทำงานกับนายสีหมอกเป็นพนักงานแคชเชียร์คิดเงินหน้าร้าน ปรากฏว่าเมียของนายสีหม่องนั้นป่วยต้องการใช้เงิน นายสีหม่องได้แอบหยิบเงินจากใต้โต๊ะไปโดยไม่ได้แจ้งกับนายสีหมอก นำไปใช้รักษาให้กับเมียของตน การกระทำของนายสีหม่องเป็นการยักยอกทรัพย์นายจ้างเป็นความผิดต่อกฎหมายอาญา

          ต่อมานายสีหมอกทราบเข้าว่าเงินขาดหายไปจึงเค้นกับนายสีหม่อง จึงสารภาพว่าตนได้นำเงินไปรักษาเมียของตัวเองจากอาการป่วย นายสีหมอกขู่ว่าหากไม่นำเงินมาคืนทั้งหมดภายใน 3 วันตนจะไล่ออกและแจ้งความกับตำรวจ นายสีหม่องเกิดความกลัวจึงได้ไปขอยืมเงินญาติเพื่อมาใช้ให้แก่นายสีหมอกและได้ไปแจ้งความกับตำรวจว่าถูกนายสีหมอกขู่เข็ญเพื่อให้ได้เงินจากตนเอง

อ้างถึงคำพิพากษาฎีกาที่ 3527/2532 จำเลยทำสัญญาประนอมหนี้กับโจทก์ที่สถานีตำรวจโดยโจทก์พูดว่า "ให้เอาเงินมาใช้เสีย ถ้าไม่ใช้จะฟ้องและติดตะราง" พวกของโจทก์พูดว่า "ใช้เสียน้องเอ๋ย ถึงคราวจำเป็นแล้ว ถ้าไม่ใช้จะถูกฟ้องให้ติดตะราง" และพนักงานสอบสวนพูดว่า "ผู้ใหญ่ใช้เสียเรา มีวินัยอยู่มิฉะนั้นจะเป็นโทษอาญานะ" เป็นเรื่องที่โจทก์กับพวกขู่ว่าถ้าจำเลยไม่ใช้เงินโจทก์จะฟ้องเอาผิดกับจำเลยทางอาญา อันเป็นการใช้สิทธิทางศาลโดยสุจริต เป็นการขู่ว่าจะใช้สิทธิตามปกตินิยม ไม่เป็นการข่มขู่อันจะทำให้นิติกรรมเป็นโมฆียะ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 126 สัญญาประนอมหนี้จึงสมบูรณ์ใช้บังคับได้. )

          ตามกฎหมายอาญามาตรา 165 การที่นายสีหมอกในฐานะผู้เสียหายขู่ว่าจะใช้สิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของตนต่อผู้กระทำความผิดนั้นสามารถกระทำได้ ไม่ถือเป็นการขู่อันไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงไม่เป็นความผิด

          มาตรา 165 “ บัญญัติว่า การขู่ว่าจะใช้สิทธิตามปกตินิยม ไม่ถือเป็นการข่มขู่

          การใดที่กระทำไปเพราะนับถือยำเกรง ไม่ถือว่าการนั้นได้กระทำเพราะถูกข่มขู่

        ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,243