ร่วมประเวณีกับ คู่หมั้น ของผู้อื่นอาจถูกฟ้องเรียกค่าทดแทนได้

            สมัยนี้อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ ความเท่าเทียมกันในปัจจุบันก็มีมากขึ้น เรื่องความรักก็เช่นกัน การเข้าถึงโซเชียลมีเดีย การรู้จักกันในโลกสังคมออนไลน์ มีมากขึ้น ทำให้หลายๆคนกล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก มากขึ้น ซึ่งแตกต่างจากยุคสมัยก่อน เวลาจะติดต่อกันก็ต้องเขียนจดหมายหากัน แต่สมัยนี้มันไม่ใช่แบบนั้นแล้วซิ เรื่องการจีบสาวก็เช่นกัน หลายคนใช้ Facebook ใช้ LINE หรือใช้ Twitter ในการจีบสาว แต่หารู้ไม่ว่า ผู้หญิงที่เรากำลังจีบอยู่นั้น อาจมีคู่หมั้นแล้ว ตัวผู้หญิงเองก็เช่นกัน เมื่อสังคมมันเร้ามันยั่วยุก็อาจจะพลั้งเผลอ ไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายอื่น ทั้งที่ตนเองก็มีคู่หมั้นอยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น อาจทำให้ฝ่ายชายอาจถูกชายคู่หมั้นของหญิงฟ้องเรียกค่าทดแทนได้ ไม่ว่าจะรู้หรือไม่รู้ว่าหญิงนั้นมีคู่หมั้นอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม มาดูข้อกฎหมายกันครับ

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1445

            มาตรา 1445  ชายหรือหญิงคู่หมั้นอาจเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งได้ร่วมประเวณีกับคู่หมั้นของตนโดยรู้หรือควรจะรู้ถึงการหมั้นนั้น เมื่อได้บอกเลิกสัญญาหมั้นแล้วตามมาตรา 1442 หรือมาตรา 1443 แล้วแต่กรณี

            มาตรา 1446  ชายหรือหญิงคู่หมั้นอาจเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งได้ข่มขืนกระทำชำเราหรือพยายามข่มขืนกระทำชำเราคู่หมั้นของตนโดยรู้หรือควรจะรู้ถึงการหมั้นนั้นได้โดยไม่จำต้องบอกเลิกสัญญาหมั้น

            มาตรา 1447/1  สิทธิเรียกร้องค่าทดแทนตามมาตรา 1439 ให้มีอายุความหกเดือนนับแต่วันที่ผิดสัญญาหมั้น

            สิทธิเรียกร้องค่าทดแทนตามมาตรา 1444 ให้มีอายุความหกเดือนนับแต่วันรู้หรือควรรู้ถึงการกระทำชั่วอย่างร้ายแรงอันเป็นเหตุให้บอกเลิกสัญญาหมั้น แต่ต้องไม่เกินห้าปีนับแต่วันกระทำการดังกล่าว

            สิทธิเรียกร้องค่าทดแทนตามมาตรา 1445 และมาตรา 1446 ให้มีอายุความหกเดือนนับแต่วันที่ชายหรือหญิงคู่หมั้นรู้หรือควรรู้ถึงการกระทำของผู้อื่นอันจะเป็นเหตุให้เรียกค่าทดแทนและรู้ตัวผู้จะพึงใช้ค่าทดแทนนั้น แต่ต้องไม่เกินห้าปีนับแต่วันที่ผู้อื่นนั้นได้กระทำการดังกล่าว

            ดังนั้น ชายหรือหญิงที่นิยมคิดแต่จะทำสถิติหรือนับแต้มเล่นสนุกกับตัณหาราคะ โดยไม่เกรงกลัวต่อโรคเอดส์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พวกผู้ชายที่ชอบไข่ทิ้งไข่ขว้าง ก็ต้องระวังอาจจะต้องจ่ายค่าทดแทนในราคาแพงกว่าอย่างที่คาดไม่ถึงโดยสภาพบังคับจากบทบัญญัติกฎหมายข้างต้น

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,253