ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้

ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้

ผัวพี่มีชู้  คนส่วนใหญ่มักคิดว่า “มีชู้” จะต้องเป็นสถานการณ์ที่ผู้หญิงที่มีสามีแล้วไปมีความสัมพันธ์กับชายอื่นถ้ากลับกันละผู้ชายที่มีภรรยาแล้วไปมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น คนทั่วไปก็มักเรียกว่า “มีเมียน้อย” ไม่ค่อยจะเรียกว่า “ชู้” เหมือนอย่างกรณีผู้หญิง แต่เอาเถอะ ไม่ว่าสามีจะไปมีเมียน้อย หรือภริยาจะไปมีชู้ แต่กฎหมายเขาเรียกว่า “ชู้” และก็ให้สิทธิ์อีกฝ่ายหนึ่งในการฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชายชู้หรือหญิงชู้ได้ มาดูตัวอย่างคดีนี้กันครับ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 964/2562

คำฟ้องโจทก์ขอเรียกค่าทดแทนจากจำเลย ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1523 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า "ภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้" จากพฤติการณ์ที่สามีโจทก์ไปพบจำเลยที่บ้านเช่าของจำเลยในช่วงเวลากลางคืนบ่อยครั้ง โดยขับรถมาเองหรือมาพร้อมกับจำเลยก็ตาม บางครั้งก็นอนพักค้างคืนที่บ้านจำเลยและกลับออกมาในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น อีกทั้งสามีโจทก์ยังมีกุญแจที่ใช้เปิดประตูเข้าออกบ้านจำเลยได้เอง แม้ในยามกลางดึกซึ่งเป็นเวลาที่จำเลยเข้านอนแล้วก็สามารถเข้าบ้านจำเลยโดยไม่ต้องรอให้จำเลยเปิดประตูบ้านให้ อันแสดงให้เห็นว่าจำเลยกับสามีโจทก์มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากกว่าที่จะเป็นเพียงนายจ้างหรือลูกจ้างกันตามปกติธรรมดา การที่จำเลยเป็นหญิงที่แต่งงานมีสามีแล้ว ยินยอมให้สามีโจทก์ซึ่งเป็นชายอื่นเข้าออกบ้านจำเลยในเวลากลางคืนบ่อยครั้ง รวมทั้งให้มานอนค้างคืนที่บ้านแล้วออกจากบ้านไปช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น โดยบางครั้งมีการแต่งกายออกไปทำงานพร้อมกัน ย่อมทำให้เพื่อนบ้านหรือบุคคลอื่นที่พบเห็นถึงพฤติกรรมระหว่างจำเลยกับสามีโจทก์เข้าใจได้ว่าจำเลยกับสามีโจทก์มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกัน พฤติการณ์เช่นนี้เป็นการที่จำเลยได้แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าจำเลยมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับสามีโจทก์แล้ว โจทก์จึงมีสิทธิเรียกค่าทดแทนจากจำเลยได้ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1523 วรรคสอง

ตามฎีกานี้ เป็นเรื่องหญิงชายที่เป็นนายจ้างลูกจ้างกัน หรือจะเรียกว่าสมพานกินไก่วัดก็ไม่ผิดอะไร ผู้ชายเป็นนายจ้าง ส่วนผู้หญิงเป็นลูกจ้าง คนเรามันอยู่ใกล้กัน ทำงานร่วมกัน เห็นหน้ากันทุกวัน ก็เกิดการถูกอกถูกใจ รักใครชอบพอกัน ฝ่ายชายไปหาหญิงลูกจ้างที่บ้าน หญิงลูกจ้างก็เปิดบ้านให้เขาไป ทำแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง บางครั้งเข้าไปบ้านตอนค่ำ ก็ออกมาอีกทีตอนเช้า หรือบางวันก็ออกมาพร้อมกัน ไปทำงานด้วยกัน จนอาจจะทำให้คนข้างบ้าน เขาเข้าใจว่าทั้งสองคนเป็นคู่ผัวคู่เมียกัน  พฤติการณ์เช่นนี้จึงเป็นการที่หญิงได้แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าชายนายจ้างมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ก็เพราะว่าเป็นบ้านของฝ่ายหญิงเอง แต่ในทางกลับกัน ถ้าฝ่ายหญิงไปหาฝ่ายชายที่บ้าน ผลคดีนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นว่า ทั้งสองคนลักลอบเป็นชู้แบบไม่เปิดเผย ทำให้ไม่อาจฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้

 

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer

 


แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,187