ซื้อขายดาวน์รถยนต์แบบไม่เปลี่ยนสัญญาโปรดระวัง !! เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา

เวลาไปศาลมักจะพบคดีเช่าซื้อรถยนต์ที่ถูกฟ้องกันจำนวนมาก โดยสาเหตุคือเรื่องการผิดสัญญาไม่ผ่อนชำระค่างวด และจะไม่เป็นปัญหาเลยเวลถูกฟ้องแล้วถ้ารถยังอยู่กับผู้เช่าซื้อ เพราะหากคืนรถให้แก่ผู้ให้เช่าซื้อ คดีผิดสัญญาเช่าซื้อที่ฟ้องมานั้นผู้ให้เช่าซื้อก็จะถอนฟ้องออกไป แต่ประเด็นและที่เห็นเป็นปัญหาจำนวนมากคือ รถไม่อยู่กับตัวผู้ให้เช่าซื้อ โดยนำไปจำนำ ในกรณีนี้นอกจากถูกฟ้องเป็นคดีแพ่งแล้ว ระวังถูกฟ้องดำเนินคดีอาญาความผิดฐานฉ้อโกง หรือปัญหาเรื่องการขายดาวน์  ผมว่ามีไม่กี่คนหรอกครับที่โชคดี กล่าวคือ ที่ผู้ซื้อดาวน์ไปแล้วและผ่อนชำระตรงตามที่กำหนดและครบตามสัญญา แต่ที่เห็นมาแถลงต่อศาลกันคือ ผู้ซื้อดาวน์เอารถไปแล้วไม่ผ่อนชำระ เวลาไฟแนนซ์ฟ้องเขาจะฟ้องใครล่ะถ้าไม่ฟ้องคุณ เพราะคุณคือคู่สัญญา ทั้งนี้จะบอกปัดให้ไฟแนนซ์ไปเรียกเก็บกับผู้ซื้อดาวน์นั้นก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นการข้ามขั้นตอนและผู้ซื้อดาวน์ไปมิใช่คู่สัญญา ฟังไม่ขึ้น

การแก้ไขหรือป้องกัน

          ให้ทบทวนเวลาก่อนที่จะทำสัญญาเช่าซื้อกับไฟแนนซ์ว่าคุณมีศักยภาพเพียงพอที่จะผ่อนชำระคืนหรือไม่ มิฉะนั้นแล้วจะเกิดปัญหาการผิดสัญญา กล่าวคือขาดส่งค่างวด ต่อมาคนส่วนใหญ่จะหาวิธีแก้ไขแบบวัวหายแล้วล้อมคอก คือขายดาวน์หรือให้บุคคลอื่นไปส่งต่อ โดยเอาสะดวกและง่าย โดยไม่แจ้งให้ไฟแนนซ์ทราบและเปลี่ยนสัญญา คุณจึงเป็นคู่สัญญาอยู่ตลอดไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น และในระหว่างที่ผ่อนชำระนั้น หากมีการผิดนัดชำระก็จะถูกติดตาม และหากถึงขั้นฟ้องร้องคุณในฐานะผู้เช่าซื้อก็ต้องถูกฟ้องไปด้วย รถก็ไม่ได้ใช้ยังต้องมารับภาระหนี้กับไฟแนนซ์อีก ฉะนั้นแล้วเสียเวลานิดหน่อยไปเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อไม่ให้เป็นชื่อคุณ จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวและเป็นหนี้ที่หลัง

          หากใครเข้าข่ายบทความนี้หรือที่ขายดาวน์ไปแล้วนั้น ในวันที่ยังสามารถติดตามผู้ซื้อดาวน์ได้ควรพากันไปเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อให้ถูกต้อง มิฉะนั้นแล้วเวลาที่ผู้ซื้อดาวน์ไม่ผ่อนชำระ ทำให้คุณถูกฟ้อง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้วการเจรจาค่อนข้างเป็นไปโดยลำบาก อย่าวัวหายแล้วล้อมคอกเลยครับ

ปัญหาของผู้ซื้อดาวน์

ในวันที่คุณยังไม่มีเครดิต หรือศักยภาพไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารหรือไฟแนนซ์กำหนดจึงไม่สามารถขอสินเชื่อได้ กรณีจึงเกิดการซื้อดาวน์รถยนต์ต่อจากผู้อื่น แต่ก็มิได้เปลี่ยนชื่อจากผู้ขายดาวน์มาเป็นคุณ ผ่อนไปผ่อนมาจนหมด ถึงเวลาโอนกันผู้ขายดาวน์ไม่ไปโอนรถยนต์คันที่ซื้อให้ ต้องฟ้องร้องบังคับให้โอนหรือฟ้องร้องกันในประเด็นอื่นๆอีก

การแก้ไขหรือป้องกัน

          ควรเปลี่ยนจากผู้ซื้อดาวน์มาเป็นคุณตั้งแต่วันที่ทำการซื้อขายสิทธิการครอบครองรถถยนต์กัน เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่ไม่โอนเกิดจากผู้ขายดาวน์อยากได้รถไว้เอง หรือมีปากเสียงทะเลาะกันต่างฝ่ายต่างไม่คุยกันควรที่จะป้องกันปัญหาต้องแต่ยังไม่เกิดปัญหานะครับ

 

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,255