รถเล็กถูกเสมอ รถใหญ่ผิดตลอด เป็นความเชื่อแบบผิดๆ

          คงจะได้ยินกันบ่อยครั้งนะครับ กรณีที่มีอุบัติเหตุรถชนกัน เช่น รถมอร์เตอร์ไซด์ ชนกับ รถเก่ง หรือ รถเก่ง ชนกับรถบรรทุก หลายคนอาจตอบแบบไม่ต้องคิด ไม่ฟังฟ้าฟังฝนเลย รถใหญ่ต้องผิดเสมอ รถเล็กไม่ผิด โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด หรือชาวบ้านก็ดี มักจะมีความคิดความเชื่อแบบนี้ ซึ่งผมได้ยินบ่อยมาก แต่ก่อนสมัยเป็นเด็กผมก็เคยคิดแบบนี้นะครับ เพราะผู้ใหญ่ลุงป้าน้าอาบอกมา จนกระทั่งเรียนจบกฎหมายเลยถึงบางอ้อ บ้างครั้งมองย้อนกลับไปสมัยเป็นเด็กว่า เหล่าชาวบ้านพี่น้องลุงป้าน้าอา ท่านไปเอาตรรกะความคิดแบบนี้มาจากไหน แต่เอาหละ เราไม่ว่ากัน ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด(บางเรื่องนะ) วันนี้ทีมทนายใกล้ตัวเลยถือโอกาสนี้มาไขข้อข้องใจว่า “รถเล็กถูกเสมอรถใหญ่ผิดตลอด” เป็นความเชื่อที่ผิดหรือถูก     

          ประโยคที่ว่า “รถเล็กถูกเสมอรถใหญ่ผิดตลอด” ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า เป็นความเชื่อผิดๆ เพราะเหตุว่าคนจะกระทำผิดมันไม่ได้ขึ้นอยู่ที่รถว่าจะเล็กหรือใหญ่ แต่อยู่ที่ผู้ที่ควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเป็นไปตามหลักความเสมอภาคกันของคนในทางกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ  ฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะขับรถเล็กหรือรถใหญ่ ก็ไม่อาจนำมาตัดสินได้ว่าใครผิดหรือถูก การจะพิจารณาว่าใครผิดใครถูกต้องดูลักษณะในการกระทำผิด ดูที่เจตนา และดูที่ผลของการกระทำผิด ฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าจะรถเล็กหรือรถใหญ่ก็อาจเป็นฝ่ายผิดได้ด้วยกันทั้งคู่ วันนี้ ทนายใกล้ตัวจึงขอนำคำพิพากษาเกี่ยวกับรถเล็กชนกับรถใหญ่มานำเสนอกันครับ  

คำพิพากษาฎีกาที่ 2961/2526  
          ผู้ตายขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ชำนาญพอขับรถออกจากทางโทโดยประมาทพุ่งเข้าชนรถยนต์จำเลยที่ขับอยู่ในทางเอก ดังนั้น ความเสียหายเกิดขึ้นจากความผิดของผู้ตายฝ่ายเดียวหาใช่เป็นผลโดยตรงที่เกิดจากการที่จำเลยขับรถยนต์ผ่านทางแยกด้วยความเร็วประมาณ 30 ถึง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไม่ ฉะนั้นการกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นการละเมิดต่อโจทก์

         สรุปคือ หากรถเล็กขับรถด้วยความเร็วหรือด้วยความประมาท และเกิดการเฉี่ยวชนขึ้นมา รถเล็กก็เป็นฝ่ายผิดได้ ไม่ได้วัดกันที่ขนาดของรถว่าเล็กหรือใหญ่นะครับ

          อย่างไรก็ดี อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นรถเล็กรถใหญ่ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้น เวลาขับรถบนท้องถนน ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวัง มีสติอยู่ตลอดเวลาของการเดินทาง ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีน้ำใจไมตรีต่อกัน และที่สำคัญ เคารพและรักกฎจราจรกันด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องบนท้องถนนด้วยกัน

 

ปรึกษากฎหมายโทร 080-9193691 , 02-0749954 หรือ แอดไลน์ @closelawyer หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40closelawyer



แบบฟอร์มปรึกษากฎหมาย/คดีความ

กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ทีมงานจะตอบคำถามท่านภายใน 3 วัน

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 630,521